เกาะจาน  แหล่งดำน้ำ ดูแนวปะการัง ในจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ 

           สำหรับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้นนับได้ว่าเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับทะเลและมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่ค่อนข้างเยอะมาก ทั้งในแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่บนผืนแผ่นดินใหญ่ที่มีพื้นที่อยู่ติดกับทะเลและยังมีเขตพื้นที่ที่ออกไปในทะเลที่เป็นหมู่เกาะต่างๆซึ่งในปัจจุบันนี้ที่ประจวบคีรีขันธ์นั้นมีอุทยานแห่งชาติหาดวนกร  

             โดยอุทยานแห่งชาตินี้อยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอทับสะแกได้มีเกาะแห่งหนึ่งที่ชื่อว่าเกาะจานซึ่งก่อนนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนักเพราะจริงๆแล้วก่อนนี้ไม่ได้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยวบนเกาะได้เนื่องจากว่าเกาะนี้นั้นได้มีการถูกขอสัมปทานที่บนเกาะสำหรับในการทำสัมปทานรังนกแต่อย่างไรก็ตามพื้นที่บริเวณรอบๆเกาะและเป็นเขตพื้นที่ตรงบริเวณชายหาดนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปท่องเที่ยวได้เพียงแต่ว่าไม่สามารถเข้าเขตเลยเหนือพื้นที่ชายหาดเข้าไปได้นั่นเอง 

           อะไรก็ตามเพียงแค่บริเวณรอบๆเกาะและพื้นที่ตรงชายหาดนั้นก็ทำให้นักท่องเที่ยวนั้นและตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของเกาะจานได้อย่างดีเลยทีเดียวด้วยก่อนนี้นั้นชายหาดเป็นชายหาดสีขาวสะอาดน้ำทะเลใสมากเนื่องจากว่าไม่ได้มีให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวเยอะมากนักดังนั้นการดูแลทำความสะอาดเกาะนั้นจึงสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงโดยเกาะแห่งนี้เป็นเกาะเพียงแค่เกาะเล็กๆเท่านั้น

            ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดของตัวก่อนนั้นมีเพียงแค่ 80 ไร่เท่านั้นเองแต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บนเกาะหรือใต้ท้องทะเลรอบๆก่อนนั้นกับอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ต่างๆซึ่งเป็นก่อนนั้นก็จะเป็นแนวภูเขาและต้นไม้สีเขียวขจีเต็มไปหมดซึ่งด้านบนของเกาะนั้นก็จะมีการทำสัมปทานรังนกส่วนบริเวณรอบๆโดยเฉพาะในทะเลนั้นจะมีแนวปะการังที่มีความงดงามเป็นอย่างมากโดยหากนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวที่เกาะจานจะได้รับอนุญาตให้เดินเล่นบนชายหาดแค่ประมาณ 100 เมตรเท่านั้น

           แต่ถ้าเกิดว่าลงไปดำน้ำดูปะการังแล้วแล้วก็จะสามารถเห็นแนวปะการังที่มีความสวยงามซึ่งแนวปะการังต่างๆเหล่านี้ที่คุณดำน้ำลงไปจะอยู่บริเวณด้านหน้าของเกาะโดยแนวปะการังนี้ยังคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวและบริเวณใกล้กับการนั้นออกไปเพียงแค่ 300 เมตรเท่านั้นอีกต่อหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวได้เช่นเดียวกันโดยเกาะนี้มีชื่อว่าเกาะท้ายทรีย์  

            หากนักท่องเที่ยวจะไปเที่ยวจะต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่เพราะว่าจะต้องมีการนั่งเรือสปีดโบ๊ทไปใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 20 นาทีและนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวบนเกาะจานหรือเกาะท้ายทรีย์นั้นจะมีระยะเวลาในการเที่ยวดำน้ำดูปะการังได้ประมาณ 2 ชั่วโมง  ซึ่งจะมีการคิดค่าบริการสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวดูแนวปะการังบนเกาะจานด้วย 

 

สนับสนุนโดย .    แทงหวยฮานอย