เที่ยวจังหวัดอยุธยาแบบชิวๆ

จังหวัดอยุธยา มีอะไรมากกว่าที่เราคิด

นอกเหนือจากเมืองที่มีประวัติศาสตร์มากมาย นั้น จังหวัดอยุธยา ยังเป็นจังหวัดที่มีของกินอร่อยอีกมากมาย ซึ่งถือว่าเป็นร้านที่หากใครได้มีโอกาสไหว้พระที่จังหวัดอยุธยานั้น ก็ลองไปแวะชิมแวะลองกันได้

ร้านแรกที่เราจะแนะนำก็คือ บ้านไม้ชายน้ำ  ร้านนี้เป็นร้านอาหารทะเล ที่คนชอบทานอาหารซีฟู๊ด ไม่ต้องไปต่อคิวกินที่ชายทะเล บางขุนเทียน เพราะที่อยุธยานี้ ก็มีหมือนกัน โดยร้านนี้เน้น กุ้งตัวโตๆ หอยตัวใหญ่ๆ ปูเนื้อแน่นๆ น้ำจิ้มแซ่บเผ็ดถึงใจ รับรองว่าถ้าได้ลองคุณจะกลับมาซ้ำกันอีกแน่นอน เพราะนอกจากนี้แล้วยังมีพวกกุ้งอบวุ้นเส้น ปูอบวุ้นเส้น หอยแครงลวก หอยแมลงภู่เผา และที่สำคัญนั้น ราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด เพราะถ้าใครคิดว่า อาหารทะเลถ้าไม่ได้กินที่ ชายทะเลบางขุนเทียนแล้วจะเจอราคาแพงนั้น ต้องบอกว่าคิดผิด

ร้านที่สอง คือร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน เพื่อนๆ คนไหนที่ชอบทานก๋วยเตี๋ยว ต้องบอกว่าร้านนี้ไม่น่าพลาด เพราะขึ้นชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวอยุธยานั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่ที่อยุธยานี่ยังมีก๋วยเตี๋ยวผักหวานด้วยเหมือนกัน  และที่เรียกว่าผักหวานนั้นเพราะที่นี่จุดเด่นของเค้าจะมีผักหวานเป็นเหมือนเครื่องเขียงและเป็นองค์ประกอบส่วนสำคัญในการทำก๋วยเตี๋ยวด้วยทั้งนั้น หากใครเคยกินก๋วยเตี๋ยวผักหวานอร่อยที่ไหนนั้น ขอแนะนำว่าที่อยุธยานี้อร่อยไม่แพ้กันแน่นอน

ร้านที่สาม คือร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแขวนขา ถ้าร้านอาหารอร่อย จะไม่มีก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา แนะนำเลยนั้นก็คงจะแปลก เพราะร้านนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นอย่างมา และที่สำคัญร้านนี้ต้องบอกว่ามีบรรยากาศการกินที่น่าสนใจไม่เหมือนใคร เพราะทุกคนที่มากินร้านนี้นั้นจะได้นั่งกินก๋วยเตี๋ยวไปเอาขาแช่น้ำไป และบรรยากาศสองข้างทางก็จะเป็นริมแม่น้ำชมวิวกันชิลๆ ส่วนรสชาติของก๋วยเตี๋ยว ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะขึ้นชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาแล้วนั้น รับประกันได้เลยว่าอร่อยแน่นอน แต่ที่สำคัญหากใครได้มาทานที่นี่เป็นครั้งแรก ขอเตือนให้ชิมก่อนปรุงนะจ๊ะ เพราะรสชาติของก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้ รสจัดมากกกก

นอกจากสามร้านนี้แล้ว ก็ยังมีร้านอื่นๆ อีกมากมายที่ขึ้นชื่อและถูกอกถูกใจของคนที่เคยมาอยุธยา ซึ่งนอกจากร้านอาหารที่แนะนำไปแล้วนั้น ขนมหรือของฝากจากอยุธยานั้น หากใครได้มาเที่ยวหรือมาไหว้พระที่อยุธยาแล้ว ก็ไม่ควรที่จะลืมซื้อโรตี สายไหมชื่อดังของเมืองอยุธยา ไปรับประทานหรือเป็นของฝากตอนกลับบ้านกันนะจ๊ะ เพราะต้องบอกว่า ทั้งสายไหมและแป้งที่นี่นั่น ทั้งหวานมันและอร่อยมากทีเดียว